Tin tức

Thủ tục bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tai nạn bạn nên biết

Tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào khi lưu thông trên đường. Do đó, việc hiểu rõ chi tiết về thủ tục bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tai nạn là điều cần thiết để bảo vệ quyền lợi của chủ xe. Carpla sẽ hướng dẫn từng bước trong quy trình bồi thường, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, đảm bảo nhận được sự hỗ trợ cần thiết trong những thời điểm khó khăn.

Chi tiết thủ tục bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tai nạn 

Theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 của Nghị định 67/2023/NĐ-CP, khi có vụ tai nạn, chủ xe cần tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tai nạn như sau:

Bước 1. Gọi ngay vào số hotline và thông báo cho công ty bảo hiểm

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm phải gọi ngay vào số hotline của công ty bảo hiểm. Sau đó, họ cần gửi thông báo bằng văn bản hoặc qua phương thức điện tử trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ khi có lý do khách quan nào đó.

Người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm phải gọi ngay hotline công ty khi tai nạn xảy ra


Bước 2. Hợp tác với công ty bảo hiểm trong việc giám định thiệt hại

Trong vòng 1 giờ kể từ khi nhận được thông báo về tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ hướng dẫn người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm các biện pháp cần thực hiện để đảm bảo an toàn và hạn chế thiệt hại, cũng như hướng dẫn về hồ sơ và thủ tục cần thiết.

Chủ xe cũng phải phối hợp với công ty bảo hiểm và các bên liên quan để tiến hành giám định thiệt hại, xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra tai nạn.

Chủ xe phải phối hợp giám định thiệt hại với công ty bảo hiểm cùng các bên liên quan trong 24 giờ sau tai nạn


Bước 3. Nhận tạm ứng bồi thường cho thiệt hại về sức khỏe và tính mạng

Trong vòng 3 ngày làm việc từ khi nhận thông báo từ chủ xe về vụ tai nạn, công ty bảo hiểm có trách nhiệm tạm ứng bồi thường cho các thiệt hại liên quan đến sức khỏe và tính mạng:

Nếu tai nạn đã được xác định thuộc phạm vi bồi thường:

  • Trường hợp tử vong: Tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định cho mỗi người trong một vụ tai nạn.

  • Trường hợp bị thương: Tạm ứng 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định cho mỗi người trong một vụ tai nạn.

Nếu tai nạn chưa xác định được phạm vi bồi thường:

  • Trong trường hợp có người tử vong và tỷ lệ tổn thương được ước tính từ 81% trở lên, sẽ được tạm ứng 30% mức bồi thường bảo hiểm

  • Trong trường hợp tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%, sẽ được tạm ứng 10% mức bồi thường bảo hiểm cho từng cá nhân trong vụ tai nạn

Công ty bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường thiệt hại về sức khỏe tính mạng cho chủ xe trong 3 ngày làm việc sau tai nạn


Bước 4. Nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường

Danh sách tài liệu cần thiết để yêu cầu bồi thường bảo hiểm bao gồm:

1. Văn bản yêu cầu bồi thường.

2. Tài liệu liên quan đến xe và người lái (bản sao chứng thực hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm), bao gồm:

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe.

  • Giấy phép lái xe, giấy tờ tùy thân của người lái xe và giấy chứng nhận bảo hiểm.

3. Tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe và tính mạng (bản sao từ cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm).

4. Chứng từ xác nhận thiệt hại về tài sản:

  • Hóa đơn sửa chữa hoặc chứng từ liên quan đến việc khắc phục thiệt hại.

  • Các giấy tờ chi phí phát sinh để giảm thiểu tổn thất theo hướng dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.

5. Bản sao các tài liệu liên quan từ cơ quan công an trong các vụ tai nạn có người tử vong hoặc cần xác minh lỗi do bên thứ ba.

6. Biên bản giám định từ công ty bảo hiểm hoặc cá nhân được ủy quyền.

7. Quyết định của tòa án (nếu có). Người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm có trách nhiệm thu thập và gửi các tài liệu theo các mục trên. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thu thập tài liệu liên quan đến mục 5 và 6.

Bước 5. Nhận khoản bồi thường từ bảo hiểm

Sau khi thống nhất khoản bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả trực tiếp cho người được bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe số tiền đã hoặc sẽ bồi thường cho nạn nhân


Hạn mức bồi thường bảo hiểm liên quan đến sức khỏe và tính mạng

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Nghị định 67/2023/NĐ-CP, mức bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc sẽ được xác định tùy theo loại thương tật, thiệt hại hoặc theo thỏa thuận của các bên, nhưng không vượt quá giới hạn đã quy định.

  • Bồi thường tối đa: 150 triệu đồng/người cho trường hợp tử vong hoặc tổn thương não gây di chứng.

  • Bồi thường theo mức độ thương tật: Tỷ lệ thương tổn được quy định tại Phụ lục VI của Nghị định 67/2023/NĐ-CP.

Hạn mức bồi thường bảo hiểm liên quan đến tài sản

Theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường cho thiệt hại tài sản trong một vụ tai nạn sẽ được xác định dựa trên mức thiệt hại thực tế và lỗi của người mua bảo hiểm, nhưng không vượt quá 100 triệu đồng cho mỗi vụ.

Đối với các gói bảo hiểm tự nguyện, hạn mức bồi thường sẽ tùy thuộc vào giá trị hợp đồng bảo hiểm hoặc thỏa thuận giữa người mua và công ty bảo hiểm.

Nên tham gia bảo hiểm ô tô ở đâu để nhận được bồi thường nhanh chóng và dễ dàng?

Với việc có nhiều địa chỉ cung cấp bảo hiểm ô tô hiện nay trên thị trường, Carpla - đối tác phân phối chính của Bảo hiểm TASCO uy tín, nổi bật với dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm và quy trình bồi thường nhanh chóng, giúp bạn cảm thấy an tâm hơn khi tham gia bảo hiểm. Chúng tôi cam kết: 

  • Dễ dàng và thuận tiện: Việc mua bảo hiểm ô tô trên Carpla giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Bạn có thể dễ dàng mua, nhận chứng nhận hợp đồng ngay lập tức và thanh toán bảo hiểm trực tiếp thông qua nền tảng online mà không cần phải đến trực tiếp công ty bảo hiểm hoặc trải qua các thủ tục giấy tờ phức tạp.

  • Nhận báo giá ngay lập tức: Carpla cung cấp nhiều gói bảo hiểm vật chất cho ô tô từ các công ty bảo hiểm TASCO uy tín, giúp bạn chọn lựa gói phù hợp với nhu cầu của mình. 

  • Dịch vụ bồi thường nhanh chóng: Carpla cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 qua nhiều kênh liên lạc như điện thoại, email và trò chuyện trực tuyến. Vậy nên, bạn có thể nhận sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên viên để giải đáp thắc mắc hoặc giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm một cách nhanh nhất.

Nhận bồi thường bảo hiểm nhanh chóng với Carpla - đối tác phân phối chính của Bảo hiểm TASCO uy tín

Thủ tục bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tai nạn có thể gây bối rối cho nhiều người, nhưng với những thông tin và hướng dẫn rõ ràng từ Carpla, bạn hoàn toàn có thể thực hiện một cách dễ dàng và hiệu quả. Nếu bạn đang sử dụng ô tô và cần tư vấn bảo hiểm, hãy liên hệ Carpla qua số hotline hoặc website https://baohiem.carpla.vn/. Carpla vừa là thương hiệu mua bán - trao đổi ô tô cũ lớn nhất Việt Nam, vừa là đơn vị phân phối chính hãng của Bảo hiểm Tasco.

Tin tức liên quan
6 tháng 11 năm 2024
0
Carpla sẽ chia sẻ từng bước trong thủ tục khiếu nại bảo hiểm xe ô tô để tránh những phát sinh không đáng có. Click xem ngay!
6 tháng 11 năm 2024
0
Carpla chia sẻ những lưu ý khi chọn công ty bảo hiểm để chủ xe có được quyền lợi bảo vệ tài sản khi gặp phải rủi ro không mong muốn.
5 tháng 11 năm 2024
0
Bạn tò mò, không biết vai trò của bảo hiểm xe ô tô trong việc bảo vệ tài chính là như thế nào? Click xem bài viết để hiểu rõ tác dụng của bảo hiểm ô tô nhé